Kiến nghị cho phép đưa thuốc lá thế hệ mới vào hệ thống nhà nước
Vừa qua, thông qua hội thảo “Thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam: Đã khuyến nghị chính sách” được tổ chức tại Hà Nội ngày 19/3, nhằm cung cấp góc nhìn toàn cảnh về thị trường, đồng thời kiến nghị các giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thuốc lá thế hệ mới (gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng) đang phát triển mạnh và trở thành xu hướng trên thế giới được giới trẻ sử dụng nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến hiểu chưa đồng nhất về các dòng sản phẩm này, dẫn đến người tiêu dùng chưa tiếp cận được đầy đủ thông tin chính thống.
Thiếu khung pháp lý phù hợp
Hội thảo “Thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam: Khuyến nghị chính sách” đã được tổ chức tại Hà Nội ngày 19/3 vừa qua, cung cấp góc nhìn toàn cảnh về thị trường, đồng thời kiến nghị các giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Chí Nhân - Trưởng ban Pháp chế VTA phát biểu tại Hội thảo
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Chí Nhân, Trưởng ban Pháp chế Thông tin - Đào tạo (Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam - VTA) chia sẻ rằng, Việt Nam đang thiếu một khung pháp lý phù hợp để quản lý các sản phẩm Thuốc lá thế hệ mới dẫn đến nhiều hệ lụy về kinh tế - xã hội, gây thất thu thuế. Ngoài ra, việc chưa có chính sách quản lý cũng gây bất cập trong việc xử lý nguồn thuốc lá thế hệ mới nhập lậu; làm bị động cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá thế hệ mới... Vì thế cần có sự đánh giá nghiêm túc từ các chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề này.
BS. Lê Đình Phương - Trưởng khoa Nội và Y học gia đình - Bệnh viện FV, Giảng viên Đại học Y khoa
Phạm Ngọc Thạch
Với những nghiên cứu về mặt sức khỏe, BS. Lê Đình Phương - Trưởng khoa Nội và Y học gia đình - Bệnh viện FV, Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đưa ra các cơ sở khoa học phân tích xu hướng giảm tác hại của thuốc lá thông qua việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Bên cạnh đó, còn có một số chi tiết nêu thẳng thắn về thực trạng và kinh nghiệm quản lý thuốc lá thế hệ mới trên thế giới, từ đó khuyến nghị về công tác quản lý tại Việt Nam. Qua đó, Hội thảo ghi dấu ấn đặc biệt với phần thảo luận bàn tròn giữa đại diện Bộ Công thương, Bộ Y tế, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Tư pháp và các Đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong Kinh tế - Xã hội.
Bên trong hội nghị
Kết thúc phiên thảo luận, các đại diện cùng thống nhất một số quan điểm về TLTHM tại Việt Nam:
- Theo xu hướng thế giới, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới xuất hiện tại Việt Nam ngày càng phổ biến và có xu hướng gia tăng. Dựa trên các bằng chứng khoa học, tiềm năng giảm tác hại của thuốc lá thế hệ mới so với thuốc lá điếu đã được nhiều chính phủ tại các quốc gia phát triển và các tổ chức y khoa quốc tế uy tín công nhận.
- Việt Nam chưa ban hành chính sách quản lý nên toàn bộ/hầu hết các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (TLTHM) đang lưu thông trên thị trường đều là hàng lậu, không có nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe cho người tiêu dùng. Thuốc lá điện tử lậu chiếm tới 90% thị trường TLTHM tại Việt Nam. Các rủi ro về an toàn, sức khỏe được ghi nhận chủ yếu xảy ra đối với người sử dụng thuốc lá điện tử hệ thống mở bất hợp pháp, không liên quan tới thuốc lá điện tử hệ thống đóng, thuốc lá điện tử hợp pháp sản xuất theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất và luật pháp quy định.
- Thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử có chứa nicotin phù hợp với định nghĩa sản phẩm thuốc lá của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, có cùng một cơ chế hoạt động để tạo ra khí hơi (sol khí) có chứa nicotin để người tiêu dùng hít vào mà không có quá trình đốt cháy, tuy nhiên có khác biệt về nguyên liệu sử dụng. Thuốc lá làm nóng sử dụng nguyên liệu thuốc lá được làm nóng bằng thiết bị điện tử. Thuốc lá điện tử sử dụng thiết bị điện tử để hóa hơi dung dịch có chứa nicotin được chiết xuất từ nguyên liệu thuốc lá. Các sản phẩm này đã được Tổ chức Hải quan thế giới phân loại theo nhóm mới mã HS 24.04, khác biệt với nhóm thuốc lá truyền thống. Tại kỳ họp Hội nghị COP 8 về tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC), Tổ chức Y tế Thế giới xác định thuốc lá làm nóng là sản phẩm thuốc lá, khuyến nghị các quốc gia xem xét áp dụng các biện pháp quản lý và chính sách theo FCTC và luật quốc gia (Nguồn: WHO).
- Một số quốc gia có chính sách chuyển đổi người hút thuốc lá truyền thống sang dùng thuốc lá điện tử như Anh Quốc, hoặc công nhận tiềm năng giảm thiểu rủi ro và khuyến khích chuyển đổi sang thuốc lá điện tử như New Zealand. Cụ thể, Chính phủ Anh đã thực hiện chiến dịch quốc gia năm 2024 mang tên “Swap to Stop” (Chuyển đổi để cai thuốc lá), lần đầu tiên trên thế giới cung cấp miễn phí thuốc lá điện tử cho 1 triệu người hút thuốc lá để họ chuyển đổi và hướng đến cai thuốc lá (Nguồn: Chính phủ Anh Quốc). Trong khi đó, Chính phủ New Zealand công khai ủng hộ sản phẩm thuốc lá điện tử trên trang web chính thức của Bộ Y Tế quốc gia này với thông điệp “Sử dụng thuốc lá điện tử ít có hại hơn hút thuốc lá”, và “Thuốc lá điện tử có thể giúp bạn cai thuốc lá” (Nguồn: Bộ Y tế New Zealand).
- Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng công bố: việc cho phép sản phẩm thuốc lá làm nóng của công ty Philip Morris International (PMI) được kinh doanh tại Mỹ cùng với chỉ định là sản phẩm thuốc lá “Điều chỉnh nguy cơ – Giảm thiểu phơi nhiễm” (của cơ thể người dùng với các chất độc hại hoặc tiềm năng gây hại có trong thuốc lá) là thích hợp để cải thiện sức khỏe cộng đồng và kỳ vọng mang lại lợi ích cho sức khỏe của người dân nói chung (Nguồn: FDA).
- Qua nghiên cứu thực tế, việc một số ít quốc gia áp dụng lệnh cấm TLTHM là không khả thi, trong bối cảnh thế giới có nhiều quốc gia đã hợp pháp sản phẩm, tại thị trường Việt Nam chưa có sản phẩm hợp pháp thay thế. Việc cấm TLTHM sẽ không giải quyết được tận gốc mọi vấn đề vì khi có nhu cầu mà không thể tìm được nguồn cung hợp pháp, người tiêu dùng đã và sẽ tiếp tục tìm đến các sản phẩm bất hợp pháp với rất nhiều hệ lụy về sức khỏe và kinh tế, xã hội.
- Thuốc lá thế hệ mới, bao gồm cả thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng không thuộc danh mục ngành nghề cấm kinh doanh theo Luật Đầu Tư. Vì vậy, Việt Nam nên khảo cứu các kinh nghiệm quốc tế để đưa ra hướng quản lý toàn diện đối với các sản phẩm TLTHM (gồm TLĐT và TLLN) dựa trên tính phù hợp với định nghĩa của hệ thống pháp luật Việt Nam, cũng như trên cơ sở phân tích các tác động đến người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.
- Chính phủ cần tăng cường hợp tác với các chủ thể của ngành thuốc lá, các hiệp hội tiêu dùng, tổ chức nghiên cứu - khoa học uy tín độc lập để nắm bắt xu hướng phát triển của TLTHM, đặc điểm cấu tạo và sự phát triển của từng loại sản phẩm, cập nhật bằng chứng khoa học đúng đắn, tiếp tục hoàn thiện khung chính về quản lý, giảm thiểu tác hại, nâng cao nhận thức thực chất đối với người sử dụng.
- Một khung pháp lý toàn diện sẽ bao gồm quy định về tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn sản phẩm, điều kiện kinh doanh, sản xuất, xuất – nhập khẩu và phân phối sản phẩm, chính sách về thuế, các quy định về ghi nhãn hàng hóa… Hiện nay Việt Nam đã có khuôn khổ khá đầy đủ và tương đồng, cần đặt ra một số điều chỉnh để phù hợp hơn với yêu cầu thực tế và từng bước hoàn thiện cơ chế quản lý phù hợp đối với các sản phẩm TLTHM.
Hội thảo một lần nữa khẳng định tính cấp thiết cần phải có một khuôn khổ pháp lý để quản lý hiệu quả TLTHM tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn những thông tin trình bày và thảo luận tại hội thảo sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho các bên liên quan, đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các chính sách pháp luật về thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam.
Nguồn : https://tapchicongthuong.vn/